วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ความสำคัญอาหารเช้า

ใครที่ยังคงมีพฤติกรรมงดบริโภคอาหารเช้าไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่ต้องรีบเร่งออกจากบ้านไปทำงาน หรือความเคยชินกับกาแฟแก้วเดียว ตลอดจนสาวๆทั้งหลายที่เป็นโรคกลัวอ้วนจนขึ้นสมอง คงต้องกลับมาคิดใหม่อีกครั้งหลังจากอ่านข้อมูลสุขภาพที่นำมาฝากกันในวันนี้



















- อาหารเช้ามีความสัมพันธ์กับการทำงานของระบบต่างๆของร่างกาย เปรียบเทียบกับคนที่ไม่กินมื้อเช้า


- อาหารเช้าลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอ้วนและลดภาวะดื้อต่ออินซูลิน

- อาหารเช้าสามารถช่วยลดความอ้วนในระยะยาว

- อาหารเช้าช่วยพัฒนาสมองด้านการเรียนและปรับปรุงพฤติกรรมของเด็กๆในวัยเรียน

ภาวะดื้อต่ออินซูลินคือ การที่ร่างกายไม่สามารถเอาน้ำตาลไปใช้ได้เนื่องจากเนื้อเยื่อต่างๆไม่ตอบสนองต่อฮอร์โมนอินสุลินทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ได้แก่ไขมันสูง ความอ้วน ความดันโลหิตสูง ซึ่งกลุ่มบุคคลเหล่านี้จะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ ซึ่งจากการศึกษาโดยคณะวิจัยด้านโรคหัวใจเชื่อว่าการไม่ยอมอดมื้อเช้าจะช่วยป้องกันการเกิดโรคนี้ได้


นอกจากนี้ยังค้นพบประโยชน์จากมื้อเช้าอีกมากมายโดยจากผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งเวลส์พบว่า คนที่กินอาหารเช้ามักทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความจำดีกว่าคนที่ไม่กินอาหารเช้า

ขณะที่เด็กๆหากได้รับประทานอาหารเช้าจำพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน จะมีระดับผลการเรียนดีกว่าเด็กที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวาน

สำหรับอาหารเช้าที่ควรบริโภคควรเป็นอาหารจำพวกธัญพืชเพราะเป็นแหล่งรวมของแร่ธาตุวิตามิน กากใยและแอนตี้ออกซิแดนท์ที่ดีช่วยกระตุ้นการมีสุขภาพดีและป้องกันการเกิดโรคหัวใจ

ไม่ว่าจะเป็นอาหารเช้าพวกซีเรียลพร้อมกับนมหนึ่งกล่องหรือเครื่องดื่มธัญญาหารที่ให้โปรตีนสูง ทั้งสะดวกซื้อและชงง่าย โดยอาจเพิ่มขนมปังโฮลสวีตสักแผ่นสองแผ่นรับรองอิ่มสบายท้อง พร้อมลุยงานได้ตลอดวันแบบไม่เสียสุขภาพกายและใจ

1 ความคิดเห็น:

Powered By Blogger